วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2559

ความรู้เกี่ยวกับนาฬิกา


ความรู้เกี่ยวกับนาฬิกา

เชื่อได้เลยว่าใครต่อใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็นคอนาฬิกามือใหม่หรือแม้แต่เซียนมือเก๋าเรื่องนาฬิกา ต้องสงสัยเวลาที่อ่านคู่มือ นาฬิกาเรือนโปรดของตัวเอง เพราะจะมีคำศัพท์ที่เรานึกไม่ถึงเท่าไหร่ หรือแม้แต่คำพื้นๆ ที่พอมาเกี่ยวเนื่องกับเครื่องบอกเวลาแล้ว ความหมายก็กลับกลายเป็นอย่างอื่น วันนี้เรามีตัวอย่างของคำศัพท์นาฬิกาที่พบเจอประจำมาฝากกันคะ

Stainless Steel เป็นโลหะผสมที่มีโครเมียมเป็นส่วนประกอบหลัก มีความทนทานอย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะทนต่อการเป็นสนิม การเป็นด่าง และการสึก กร่อนด้วยโลหะชนิดนี้สามารถนำไปขัดให้ขึ้นเงาจนเสมือนเป็นวัสดุล้ำค่า และด้วยความแข็งแกร่ง สเตนเลสสตีลจึงกลายเป็นวัสดุที่นิยมนำมาใช้ทำตัวเรือนนาฬิกา หรือ ตัวเรือนอาจเป็นวัสดุอื่น แต่สุดท้ายก็ยังนำสเตนเลสสตีลมาใช้เป็นฝาหลังนาฬิกาอยู่ดี









Stepping motor คือส่วนหนึ่งของกลไกควอตซ์ ทำหน้าที่เลื่อนรางเฟืองซึ่งส่งผลให้เกิดการขับ เคลื่อนของเข็มชี้เวลา

Sterling Silver เป็นวัสดุมีมูลค่าชนิดหนึ่ง มีคุณลักษณะของความขาว และความวาวของเนื้อโลหะอันมีส่วนผสมของเงินบริสุทธิ์ 92.5% ที่มักประทับ ให้เห็นอยู่บนตัวเรือนนาฬิกา แม้ว่าจะทนทานน้อยกว่า สเตนเลสสตีล และโลหะอื่นๆ แต่เงินสเตอริงก็มักถูกนำมาใช้ผลิตเป็นนาฬิกาเสมือนเป็นเครื่องประดับเงินชนิดหนึ่ง โดยผ่านการเคลือบหรือชุบด้วยสารเคมีอื่นเพื่อป้องกันการหมองของโลหะ

Stopwatch เป็นนาฬิกาที่บรรจุด้วยเข็มวินาที ทำหน้าที่จับเวลาในช่วงที่ต้องการ ซึ่งเมื่อใดก็ตามที่นาฬิกามีฟังก์ชันหยุดเวลานี้บรรรจุอยู่ เราก็จะเรียกนาฬิกาเรือนนั้นๆว่านาฬิกาโครโนกราฟ

Strap คือ สายนาฬิกาซึ่งอาจทำมาจากหนัง พลาติก หรือผ้าก็ได้







Subdial หมายถึงหน้าปัดเล็กๆ ใช้ในการแสดงเวลาของหลายฟังก์ชัน และระบบการทำงานของนาฬิกา เช่น แสดงการจับเวลาเป็นนาที หรือชั่วโมงในนาฬิกาโครโนกราฟ หรือแสดงปฎิทิน อย่างวันและวันที่แทนการเจาะพื้นหน้าปัดเป็นหน้าต่างแบบนาฬิกาทั่วไป

Sun/Moon Indicator ซึ่งหมายถึงแผ่นโลหะที่ผ่านการวาดเป็นสัญลักษณ์กลางวันและกลางคืน เพื่อแสดงสองเวลานี้ในรอบ 24 ชั่วโมง หรือของแต่ละวัน โดยดูได้จากหน้าต่างที่ผ่านการเจาะพื้นหน้าปัดนิยมในนาฬิกาที่แสดงในปฏิทินอื่นๆ เช่น วัน วันที่ เดือน ปี

Super Accurate คือนาฬิกาที่มีความเที่ยงตรงสูงสุด +0 วินาทีต่อปี ซึ่งหมายถึงไม่มีความคลาดเคลื่อนในการแสดงเวลาแม้แต่น้อย

Sweep Seconds-hand หมายถึงเข็มชี้เวลาวินาทีที่อยู่กลางหน้าปัดนาฬิกาแทนที่จะเป็นเข็มวินาที









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น