วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บทที่2 เรื่องที่2 ระบบสนับสนุนการตลาดอิเล็กทรอนิกส์

การวางแผนการตลาดอิเล็กทรอนิกส์
(E-marketing Planning)


การวางแผนการตลาดอิเล็กทรอนิกส์(E-marketing Planning) เป็นสิ่งจำเป็นในการทำตลาดอิเล็กทรอนิกส์ อาจจะเป็นการวางแผนทำวิจัยตลาดหรือทำการสือสารทางการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากแผนงานทำการตลาดอิเล็กทรอนิกส์(E-Marketing Plan) อยู่บนรากฐานของกลยุทธ์หรือวัตถุประสงค์ของการทำธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์

ขั้นตอนที่ควรจะกระทำเมื่อมีการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดไปจนถึงการดำเนินการตามกลยุทธ์ทางการตลาด ดังรูป


รูปที่ 1.1 ตัวอย่างกรอบแนวคิดของการวางแผนทางการตลาดอิเล็กทรกนิกส์


จากรูป1.1 แสดงให้เห็นตัวอย่างกรอบแนวคิดของการวางแผนการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ถึงกิจกรรมทางการตลาดอิเล็กทรอนิกส์จะชี้ให้เห็นถึงกลยุทธ์ของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ในทางกลับกันได้ชี้ให้เห็นถึงแผนงานทางการตลาดอิเล็กทรอนิกส์


การวิเคราะห์สถานการณ์ (Situation Analysis)

เป็นการวิเคราะห์ถึงองค์ประกอบและสถานการณ์ที่สำคัญในปัจจุบันของสินค้าหรือบริการจุดประสงค์ของการวิเคราะห์สถานการณ์คือ เพื่อทำความเข้าใจถึงสภาพแวดล้อมที่เป็นอยู่ทั้งในปัจจุบันและในอนาคตของธุรกิจที่ดำเนินการอยู่ซึ่งจะทำให้ธุรกิจสามารถตั้งวัตถุประสงค์ที่เป็นจริง สอดคล้องกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในตลาดได้


การกำหนดวัตถุประสงค์(Objective Setting)

การกำหนดวัตถุประสงค์จะต้องมีการระบุให้ชัดเจน เพราะว่าจะส่งผลกระทบถึงองค์กรได้ถ้ากำหนดวัตถุประสงค์ไม่ชัดเจน เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่ช่วยกำหนดทิศทางการทำงาน การสื่อสารไปยังตลาดเป้าหมายให้กับองค์กร คุณค่าของวัตถุประสงค์สามารถถูกทดสอบด้วยเครื่องมือที่มีชื่อว่า SMART mnemonic ตัวอย่าง เช่น วัตถุประสงค์ที่มีลักษณะ เฉพาะเจาะจง(Specific) วัดผลได้(Measurable) ประสบความสำเร็จได้จริง(Achievable) ปฏิบัติได้จริง(Realistic) และมีข้อจำกัดเรื่องเวลา(Time-Constraints)

กลวิธี (Tactics) 

ความคิดหลักของการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix: 4P) จากมุมมองของลูกค้า ในแง่ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ประกอบไปด้วย 


สินค้า(Product) เป็นความต้องการของลูกค้าที่มีเว็บไซต์เป็นกลไกสำหรับอธิบายว่าคุณค่าของสินค้าจะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างไร


ราคา(Price)ลูกค้าออนไลน์มีแนวโน้มที่จะเปรียบเทียบราคาสินค้ากับเว็บไซต์อื่นๆและแหล่งซื้อดั้งเดิมอื่น


แหล่งจัดจำหน่าย(Place) ความสะดวกในขั้นตอนการสั่งซื้อและการตอบสนองต่อลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์


การส่งเสริมการตลาด(Promotion) เป็นกลยุทธ์หรือเทคนิกต่างๆในการดึงดูดลูกค้าเข้ามายังไซต์เป็นตัวช่วยในเรื่องของการส่งเสริมการตลาดอิเล็กทรอนิกส์และมีส่วนช่วยผลักดันการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้ เช่น การโฆษณา(Advertising) การส่งเสริมการขาย(Sales Promotion) ประชาสัมพันธ์(PR) และการตลาดทางตรง(Direct Marketing)




  
  
  
ถูกเป็นส่วนหนึ่งในดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดโดยผู้เชี่ยวชาญทางการตลาด ส่วนผสมทางการตลาดถูกขยายเพิ่มเติมจาก 4Ps เป็น7ส่วน(7Ps)โดยอีก3ส่วนที่เพิ่มเข้าไปสะท้อนถึงการให้บริการได้แก่ บุคคล(People) กระบวนการ (Processes) หลักฐานทางการกายภาพ (Physical Evidence) ก็คือการออกแบบเว็บไซต์หรือบรรจุภัณฑ์ของสินค้า บุคคล กระบวนการ และหลักฐานทางการกายภาพเป็นสิ่งสำคัญในแง่ของการให้บริการ ดังนั้นมันจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ด้วย





กลยุทธ์ (Strategy)


ธุรกิจจะดำเนินงานอย่างไรเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ วิธีหรือแนวทางในการดำเนินการนั้น คือ กลยุทธ์ซึ่งประกอบอยู่ในแผนการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ กลยุทธ์เป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

  

  
  
  
                          ตัวอย่างกลยุทธ์ทางการตลาด





จากภาพที่5 เป็นกลยุทธ์ในการแข่งขันในความแตกต่างเหนือคู่แข่งในแง่ของการตลาดอิเล็กทรอนิกส์สามารถถูกสื่อสารออกมาผ่านคุณลักษณะพิเศษทางออนไลน์(Online Value Proposition)


การดำเนินงาน(Actions)

ส่วนประกอบของการดำเนินการตลาดอิเล็กทรอนิกส์หมายถึงกิจกรรมที่ผู้จัดการต้องปฏิบัติเพื่อให้แผนงานบรรลุผลสำเร็จ เมื่อมีการระบุว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร ควรจะหาคำตอบในคำถามต่อไปนี้



■ ระดับการลงทุนของช่องทางออนไลน์เพียงพอต่อการให้บริการหรือไม่

■ ต้องมีการฝึกอบรมพนักงานหรือไม่

■ กิจกรรมไดที่เกี่ยวข้องกับการสร้างและการดูแลเว็บไซต์

ในขั้นตอนนี้คือ การสรุปการดำเนินงานทั้งหมดที่ต้องการเกิดขึ้นในแผนการตลาดอิเล็กทรอนิกส์

การควบคุม (Control)

ส่วนประกอบของการควบคุมในแง่แผนการตลาดอิเล็กทรอนิกส์สามารถทำผ่านการวิจัยตลาดเพื่อให้ได้มุมมองและความคิดเห็นของลูกค้ารวมถึงการวิเคราะห์ด้วยเครื่องมือของเว็บไซต์ ที่ใช้เทคโนโลยีในการควบคุมติดตามผลเพื่อประเมินว่าการดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์หรือไม่


กระบวนการประเมิน


■ การส่งเสริมธุรกิจ(กำไรที่ได้จากช่องทางออนไลน์-รายได้ ต้นทุน ผลตอบแทนจากการลงทุน)

■ ประสิทธิภาพทางการตลาด(ผลลัพธ์: ยอดขาย อัตราที่แสดงว่าเราขายสินค้าได้กี่ชิ้นจากจำนวนครั้งของการคลิกทั้งหมด ระดับพึงพอใจในช่องทางออนไลน์)

■ ประสิทธิภาพการตลาดอิเล็กทรอนิกส์(จำนวนครั้งที่คนเข้ามาเปิดเว็บไซต์ จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์และอัตราที่แสดงว่าเราขายสินค้าได้กี่ชิ้นจากจำนวนครั้งของการคลิก)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น