วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บทที่4 เรื่องที่1 การค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์

การค้าอิเล็กทรอนิกส์



การค้าทางอิเล็กทรอนิกส์

วัตถุประสงค์
1. เข้าใจความหมายของการค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์
2.สามารถอธิบายความสำคัญของการค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์ได้
3. สามารถอธิบายความสำคัญของการเปิดร้านค้าออนไลน์ได้
4.สามารถบอกความแตกต่างของรูปแบบร้านค้าออนไลน์กับร้านค้าทั่วไปได้
5. อธิบายถึงประโยชน์ของการนำหละกการตลาด มาช่วยสนับสนุนการค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์ได้

การค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง การดำเนินธุรกรรมทางการค้า โดยอาศัยระบบเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนให้เกิดการซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์ โดยอาศัยพื้นที่ในระบบออนไลน์ในการนำเสนอ การทำธุรกิจแบบนี้มีลักษณธคล้ายกับการเป็นพ่อค้าคนกลาง ที่เป็นสื่อกลางระหว่างผู้ผลิตและผู้ซื้อ ตลอดจนถึงมือผู้บริโภคคนสุดท้าย โดยวิธีการแสดงสินค้าหรือโฆษณา เพื่อให้ลูกค้าที่สนใจมาเลือกดูแลและเลือกซื้อได้ พร้อมความอำนวยความสะดวกในขั้นตอนการสั่งซื้อสินค้า

การค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Retailing)
การค้าปลีก (Retailing) หมายถึง การดำเนินการค้า โดยการกระจายสินค้าจากส่วนใหญ่ให้เป็นส่วนย่อย เพื่อให้สินค้าถึงมือผู้บริโภคอย่างทั่วถึง เช่น เครื่องอุปโภค บริโภค โดยวิธีระบายสินค้าในลักษณะทยอยสินค้าไปถึงมือผู้บริโภคคนสุดท้าย
การค้าปลีก แบบดังเดิมที่เรียกว่า ร้านขายของชำหรือร้านโชว์ห่วยที่คนทั่วไปในชุมชนรู้จักกันดี มีข้อจำกัดในเรื่องการขยายฐานลูกค้าและการพัฒนาไปสู่บริการลูกค้าอย่างกว้างขวาง

การค้าปลีกทางอิเล็กทรอกนิกส์ในปัจุบัน สามารถจำแนกออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้ 
1. ประเภทร้านค้าเสมือน 
          เป็นลักษณะการเปิดร้านบนเว็บบล็อก หรือเปิดร้านทางเว็บไซต์แสดงรายการสินค้าและรายละเอียดต่าง ๆ ของสินค้าและผลิตภัณฑ์ภายในเว็บไซต์
2. ประเภทตลาดกลาง
          การค้าบนเว็บไซต์นี้ เป็บเว็บไซต์ที่จัดทำขึ้น เป้าหมายเพื่อเป็นเว็บไซต์กลางที่จะนำเว็บไซต์ร้านเสมือนต่าง ๆ มารวบรวมไว้ที่เดียวกัน เพื่อคอยเป็นสื่อกลางและอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าที่ต้องการค้าหาสินค้าประเภทต่าง ๆโดยไม่ต้องเสียเวลาไปค้นหาหลายเว็บไซต์ให้เสียเวลา

สินค้าและบริการที่ที่เหมาะสมกับการค้าปลีกบนออนไลน์
*สินค้าและบริการนันไม่ควรมีขนาดใหญ่มากเกินไป จนไม่สามารถส่งให้ลูกค้าได้ หรืออาจจะมีอุปสรรคในเรื่องการบรรจุหีบห่อ การขนส่ง และค่าใช้จ่าย
* ต้องป็นสินค้าที่ไม่ผิดจารีตประเพณี ศีลธรรม กฏหมาย และวัฒนธรรมอันดีงาม
* สินค้าและบริการควรเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงดี มีแบรนด์ที่คนทั่วไปรู้จักเป็นอย่างดีและเป็นที่ยอมรับในกลุ่มบุคคลทั่วไป
* สินค้าและบริการควรมีระบบและมาตรการคุมคุณภาพ
* สินค้าและบริการที่นำมาเสนอนั้น ควรมีลักษณะเด่นเฉพาะตัว มีแหล่งเดียวที่ผลิต มีจำหน่ายที่เดียว ไม่มีจำหน่ายร้านค้าทั่วไป
* ถ้าเป็นสินค้าที่เหมือนกับสินค้าที่มีวางจำหน่ายในร้านค้าทั่วไป สินค้าที่เสนอขายทางออนไลน์ควรสร้างจุดเด่น เพื่อความแตกต่างจากลูกค้าให้เห็นว่า มีประโยชน์มากกว่าสั่งซื้อที่อื่นอย่างไร

กระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้าอิเล็กทรอนิกส์

1.กระบวนการก่อนตัดสินใจ

  • ความต้องการพื้อฐาน
  • หาข้อมูลสินค้า
2. การบวนการตัดสินใจซื้อ
  • ราคา
  • คุณภาพ
  • ประโยชน์
  • การบรรจุ หีบห่อ
  • ขั้นตอนการขนส่ง
  • ภาพลักษณ์ของสินค้า
3. กระบวนการหลังการขาย
  • บริการหลังการขาย
  • ข้อมูลในการแก้ปัญหา
  • การรับประกัน
  • การช่วยเหลือด้านเทคนิค
  • แหล่งช่วยเหลืออื่น ๆ
ประเภทลูกค้าในะบบการค้าอิเล็กทรอนิกส์ สามารถจำแนกกลุ่มลูกค้าเป้าหมายตามความต้องการได้ ดังนี้
1. ประเภทเน้นคุณภาพชีวิต
2. ประเภทเน้นตราสินค้า
3. ประเภทนิยมสินค้าสร้างสรรค์
4. ประเภทเก็บข้อมูล
5. ลูกค้าประเภททันกระแส

รูปแบบการค้าอิเล็กทรอนิกส์
          การมีเว็บไซต์ เป็นของหน่วยงาน จึงเกิดขึ้นมากมาย การสร้างเว็บไซต์เป็นเรื่องง่ายุ แต่การจะทำให้เว็บไซต์ให้ติดตลาด หรือเป็นที่นิยมไม่ใช่เรื่องง่าย พูเง่าย ๆ คือ สร้างง่ายตายก็ง่ายเช่นกัน ก่อนอื่นการเปิดเว็บไซต์ทางการค้า ต้องมีหลักพิจารณาในการวางแผนก่อนว่าจะนำเสนอเว็บไซต์ให้แข็มแข็งได้อย่างไร ที่จะสามารถแข่งขันกับคู่แข่งขัน และดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาในเว็บไซต์ได้อย่างไร โดยมีข้องเสนอแนะนำควรพิจารณา ดังนี้

  • เว็บไซต์
  • การออกแบบภาพลักษณ์ของเว็บไซต์ รูปทรง สี ต้องเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์และกลุ่มเป้าหมาย
  • รายละเอียดของสินค้า
  • ระบบการสั่งที่มีประสิทธิภาพ
  • ในเว็บไซต์จะมีการจัดระเบียบเงื่อนไข รายละเอียดต่าง ๆ ในการเลือกสินค้า การสั่งซื้อ การคืนสินค้า
ธูรกิจประเภทค้าปลีก มีอยู่หลายลักษณะด้วยกัน โดยมีรายละเอียด ดังนี้
  1. Online Catalogue คือ แค็ตตาล็อกออนไน์ 
  2. E-Tailing คือ ร้านค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์
  3. Auction Online คือ เว็บไซต์ประมูลสินค้าทางออนไลน์
  4. Supply Chain Web Site คือ เว็บไซต์ที่บริการจัดหา และการส่งสินค้า
  5. E-Marketplace คือ เว็บไซต์ตลาดกลางซื้อขายสินค้า
ปัจจัยที่มีผลต่อการค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ ควรพิจารณาดังนี้
  1. การวางแผน
  • Product ผลิตภัณฑ์หรือสินค้า
  • Price ราคา การตั้งราคาสินค้า 
  • Places การจัดจำหน่าย
  • Promotion การโฆษณาเพื่อส่งเสริมการตลาด
    2. สร้างระบบ E-Commerce สิ่งที่จะต้องนำเสนอในการเตรียมตัวสร้างระบบรองรับ E-Commerce มีดังนี้
  • ด้านระบบเทคโนโลยีและบุคลากร
  • งบประมาณ ทุนดำเนินการ
  • เทคนิคการโปรโมตเว็บไซต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น