วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บทที่4 เรื่องที่3 รูปแบบการค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์

รูปแบบธุรกิจของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบ 

1. พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทธุรกิจกับธุรกิจ (Business-to-Business หรือ B2B) หมายถึง การซื้อขายระหว่างผู้ผลิตด้วยกัน เช่น ผู้ผลิตรถยนต์สั่งซื้อวัตถุดิบจากโรงงานที่เป็นSupplier หรือ ร้านค้าปลีกสั่งซื้อสินค้ากับบริษัทผู้ผลิตสินค้า เมื่อสต็อกสินค้าลดลงถึงระดับหนึ่ง ผ่านระบบ EDI  โดยส่วนใหญ่ผู้ซื้อและผู้ขายมักจะรู้จักกันล่วงหน้า และอาจทำเอกสารสัญญาที่เป็นกระดาษกันล่วงหน้า ดังนั้นความเสี่ยงที่เกิดจากการซื้อขายจะต่ำ
ตัวอย่างเว็บไซต์ Business-to-Business  (B2B)
TESCO LOTUS เป็นการจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค แบบปลีกให้กับผู้บริโภค
www.boeing.com

2. พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทธุรกิจกับบริโภค(Business-to-Consumer หรือ B2C)หมายถึง การที่ธุรกิจขายสินค้าหรือบริการโดยตรงให้กับผู้บริโภค ช่องทางนี้เป็นช่องทางที่ผู้ผลิตขนาดกลางและขนาดเล็กสามารถฉกฉวยเป็นโอกาสในการต่อสู้กับบริษัทขนาดใหญ่ได้
ตัวอย่างเว็บไซต์ Business-to-Consumer  (B2C)
 http://www.amazon.com/  


3. พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทผู้บริโภคกับผู้บริโภค (Consumer-to-Consumer หรือC2C) เป็นการค้าระหว่างบุคคลกับบุคคล หรือระหว่างผู้ใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วยกันเอง
ตัวอย่างเว็บไซต์ Consumer-to-Consumer  (C2C)
www.ebay.com
                  
เป็นเว็บไซต์ที่ผู้บริโภคสามารถนำสินค้ามาฝากขายหรือใช้บริการของเว็บนี้เปิดร้านเพื่อขายสินค้าแก่ผู้บริโภคคนอื่นได้


www.thaisecondhand.com

เป็นเว็บไซต์ที่ขายสินค้ามือสองก็เป็นธุรกิจแบบ C2C เช่นกัน
4. Click-and-Mortar Business Strategy หรือ Bricks-and-clicks Business Strategy หรือHybrid Strategyคือ เป็นกลยุทธ์ที่ผสมระหว่าง 2 กลยุทธ์แรกมารวมกัน โดยมีทั้งหน้าร้านซึ่งลูกค้าสามารถเดินเลือกซื้อช่องทางการค้าบนอินเตอร์เน็ตจะทำให้ลูกค้ามีควาสะดวกสบายมากขึ้นสามารถทำธุรกรรมต่างๆ เช่น ซื้อขายได้จนจบ ไม่ต้องไปหน้าร้านจริงก็ได้ เช่น KFC
ข้อดี คือ ทำให้เป็นการเพิ่มช่องทางการค้าอีกทางหนึ่ง มีโอกาสสร้างยอดขาย กำไรได้มากขึ้น และทำให้บริษัทสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น ในหลากหลายรูปแบบ
ข้อเสีย คือ เกิดความขัดแย้งในด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และอาจสร้างความไม่พอใจให้กับพนักงานที่ทำงานอยู่ในร้านค้ากายภาพ เนื่องจากตนเองต้องสูญเสียผลประโยชน์จากการที่บริษัท เมื่อมีการขายของได้ผ่านทางช่องทางออนไลน์
www.kfc.co.th


5.click and click คือ E-Commerce ที่มีรูปแบบการค้าขายหรือการให้บริการ ผ่านทางเว็บไซต์และอินเทอร์เน็ต เพียงช่องทางเดียวเท่านั้น ไม่มีธุรกิจหรือหน้าร้านค้าจริงๆ ให้คนสามารถไปซื้อหรือรับสินค้าได้ ดังนั้นเมื่อลูกค้าสั่งซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์จะทำการส่งสินค้าไปให้ลูกค้าถึงที่อยู่ของลูกค้านั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น เว็บไซต์
 
http://www.tohome.com/

                  
http://www.thailovelinks.com/
2. ให้นักศึกษาบอกประโยชน์ของการค้าแบบออนไลน์มาอย่างน้อย 5 ข้อ
              1.สามารถเปิดดำเนินการได้ตลอด 24 ชั่วโมง
              2.สามารถดำเนินการค้าขายได้อย่างอิสระทั่วโลก
              3.ใช้ต้นทุนในการลงทุนต่ำ
              4.ไม่ต้องเสียค่าเดินทางในระหว่างการดำเนินการ
               5.ง่ายต่อการประชาสัมพันธ์ และยังสามารถประชาสัมพันธ์
              ในครั้งเดียวแต่ไปได้ทั่วโลก
               6.สามารถเข้าถึงลูกค้าที่ใช้บริการอินเทอร์เนตได้ง่าย
               7.ประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาสำหรับผู้ซื้อและผู้ขาย
               8.ไม่จำเป็นต้องเปิดเป็นร้านขายสินค้าจริงๆ
3. ให้นักศึกษาข้อจำกัดของการค้าแบบออนไลน์มาอย่างน้อย 5 ข้อ
                1.ต้องมีระบบการรักษาความปลอดภัยของระบบที่มีประสิทธิภาพ
                2.ไม่สามารถเข้าถึงลูกค้าที่ไม่ได้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตได้
                3.ขาดความเชื่อมั่นในเรื่องการชำระเงินผ่านทางบัตรเครดิต
                4.ขาดกฎหมายรองรับในเรื่องการดำเนินการธุรกิจขายสินค้าแบบออนไลน์
                5.การดำเนินการทางด้านภาษียังไม่ชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น